from aaa_catalog where idp='578'
| |||
ย้อนรอย 27 ปี โศกนาฏกรรมทางอากาศ Ref: www.manager.co.th เหตุการณ์อันน่าเศร้าสลดที่เกิดขึ้นจากอุบัติภัยทางการบินครั้งล่าสุดของไทยในวันที่ 16 .ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ยากจะลืมเลือนสำหรับคนไทยทุกคน แต่เมื่อมองย้อนกลับไปจะพบว่า ในรอบ 27ปีที่ผ่านมานั้น อุบัติเหตุเครื่องบินตกในประเทศไทยเกิดขึ้นเพียง 5 ครั้งเท่านั้น (ไม่รวมสายการบินวัน-ทู-โก ที่เพิ่งตกไป) เหตุการณ์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2523 โดยสายการบินไทย โดยเครื่องรุ่น Hawker Siddeley HS-748 เที่ยวบิน TG 231 เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินต้องเสียชีวิตถึง 40 คนจากผู้โดยสารทั้งสิ้น 53 คน ขณะที่มีผู้รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์จากเหตุการณ์ดังกล่าวเพียง 13 คนเท่านั้น และหนึ่งในนั้นคือ นายสมพร กลิ่นพงศา ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายในขณะนั้น สำหรับสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวจากรายงานระบุว่า ต้นทางของเที่ยวบินดังกล่าวเริ่มต้นที่จังหวัดอุดรธานี และเมื่อบินมาถึง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเหลือระยะทางเพียง 20 กิโลเมตร เครื่องบินได้ตั้งลำและลดเพดานบินเพื่อเตรียมลงสู่สนาม บินดินเมือง แต่ขณะนั้นได้เกิดพายุหมุนและฝนตกหนัก เครื่องบินจึงเสียหลักตกลงที่ท้องนาในเขตอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งผู้รอดชีวิตในครั้งนั้นเป็นผู้ที่โดยสารในส่วนหางของเครื่องบิน ถัดมาอีก 5 ปี ในวันที่ 15 เมษายน 2528 สายการบินไทยก็ประสบอุบัติเหตุทางการบินอีกครั้งจากเที่ยวบินกรุงเทพฯไปยังจังหวัดภูเก็ต โดยเครื่องโบอิ้ง 737-200 มีผู้เสียชีวิตในเที่ยวบินมรณะดังกล่าวทั้งสิ้น 11 คน ซึ่งเป็นพนักงาน 7 คน และผู้โดยสาร 4 คน สาเหตุเกิดจากการเครื่องยนต์ขัดข้องจนเกิดประกายไปลุกไหม้ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ท่วมลำและตกในจังหวัดภูเก็ต ทว่า เหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เกิดขึ้นอีกครั้ง หลังเหตุการณ์เครื่องบินตกที่จังหวัดภูเก็ตเพิ่งผ่านพ้นไปไม่ถึง 2 ปี ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2530 โดยสายการบินไทย โดยเครื่องโบอิ้ง 737-2P5 เที่ยวบิน TG 356 โดยเครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารรวมลูกเรือทั้งสิ้น 83 คน แต่เหตุการณ์ครั้งนี้กลับไม่มีปาฎิหาริย์เหมือนเชื่นอุบัติเหตุครั้งแรก เพราะผู้โดยสายรวมทั้งลูกเรือ 83 ชีวิตเสียทั้งหมดถือ ซึ่งถือเป็นโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงนั้น รายงานระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวมีเป้าหมายการบินไปจากอำเภอหาดใหญ่ไปยังจังหวัดภูเก็ต แต่ประสบอุบัติเหตุตกลงกลางก่อนถึงจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเกิดเหตุเฉี่ยวชนกับเครื่องบินของสายการบินดรากอนแอร์ ประเทศฮ่องกง กลางอากาศเป็นเหตุให้พนักงาน 9 คนและผู้โดยสาร 74คนเสียชีวิตทั้งหมด นำมาซึ่งความเศร้าสลดอย่างที่สุด ต่อมาในปี 2535 เรื่องน่าเศร้าก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2535 เครื่องการบินไทย รุ่นแอร์บัส A310-304 ได้พุ่งชนเทือกเขาทางตอนเหนือห่างจากนครกาฎมันฑุประมาณ 35 กิโลเมตรระหว่างเส้นทางบินจากกรุงเทพไปยังประเทศเนปาล ทั้งนี้ จากอุบัติเหตุดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 113 คน เป็นผู้โดยสาร 99 คน และ พนักงาน 14 คน โดยสาเหตุเกิดจาก ปัญหาทางเทคนิคความผิดพลาดของนักบิน รวมถึงเครื่องลำนั้นไม่มีเรดาร์ เหตุการณ์สุดท้ายของโศกนาฏกรรมต้องย้อนกลับไป 11 ธันวาคม 2541 โดยสายการบินไทยเครื่องแอร์บัส A310-200 ทะเบียน HS-TIA จากกรุงเทพสุราษฎร์ธานีเที่ยวบินที่ TG261 นำผู้โดยสารบินจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 146 คน โดยใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง และเมื่อเครื่องบินเริ่มลดระดับเพื่อลงสู่ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ในขณะที่สภาพอากาศไม่อำนวยเนื่องจากฝนตกหนักทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี ซึ่งนักบินพยายามนำเครื่องลงจอดถึง 2 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ และในครั้งที่ 3 เครื่องยนต์เกิดชะงักทำให้เครื่องบินตกกระแทกพื้นห่างออกไปประมาณ 3กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของท่าอากาศยาน มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 101 คนได้รับบาดเจ็บ 45 คน ซึ่งในนั้นคือดารานักร้องชื่อดัง "เจมส์" เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์ที่คนไทยให้ความสนใจเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางเครื่องบินอีกด้วย ดังนี้ เหตุการณ์เครื่องบินระเบิด ในวันที่ 3 มีนาคม 2544 โดยสายการไทยบิน เครื่องโบอิ้ง 737-400 จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ โดยเกิดระเบิดขึ้นในขณะที่จอดที่ท่าอากาศยานดอนเมืองดอนเมือง ก่อนที่นายกรัฐมนตรี"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" จะขึ้นเครื่องซึ่งสาเหตุของการระเบิดยังไม่เป็นที่แน่ชัด ต่อมา ในวันที่ 19 เมษายน 2548 ปีกเครื่องบินสายการบินไทยรุ่นแอร์บัส A330-300 ถูกเกี่ยวโดยเครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ในขณะที่กำลังเตรียมตัวนำเครื่องขึ้น แต่โชคดีอย่างยิ่งที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ เหตุการณ์ต่อมา เกิดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม 2548 เที่ยวบินแอร์บัส A300 เกิดไถลบนพื้นรันเวย์ในขณะที่ฝนตกหนักที่ท่าอากาศยานดอนเมือง แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด สำหรับครั้งล่าสุด ในวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2549 เที่ยวบินแอร์บัส 330 โคลมโบ-กรุงเทพ (TG308) เกิดควันขึ้นในบริเวณคาร์โก โดยนักบินได้ใช้ถังดับเพลิงกำจัดควัน และแล่นลงที่สนามบินได้อย่างปลอดภัย... |