ตั๋วเครื่องบิน :  สายการบิน :  สนามบิน :  ทัวร์ :  จองโรงแรม :  E-Ticket :  สถานที่ติดต่อ :  ชำระค่าบริการ
ปัดนอมินีสิงค์โปร์ ผนึก'ไทเกอร์แอร์' จำปีหวังฟันกำไรใน2ปี
03/08/2010 09:52 Views: 1896 
ปัดนอมินีสิงค์โปร์ ผนึก'ไทเกอร์แอร์' จำปีหวังฟันกำไรใน2ปี
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 สิงหาคม 2553 00:02 น.
       “ปิยสวัสดิ์”แจงร่วมทุน ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ “ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส” เจาะตลาดล่าง ลดต้นทุนบริหารอิสระปลอดการเมือง สิทธิพิเศษ สวนนักการเมืองขวาง เพราะไม่อยากเห็นการบินไทยโต เผยถูก โลว์คอสต์ต่างชาติแย่งตลาดในประเทศ เหลือส่วนแบ่งแค 50% ในภูมิภาคเหลือ 33% ยันไม่ใช่นอมินีสิงคโปร์ คนไทยนั่งบอร์ดเกินครึ่ง เปิดแผนการตลาด ฟุ้งกำไรก้าวกระโดด ปีที่ 3 แตะ 569 ล้านบาท บินมาเก๊า ไซง่อน บังกะลอร์ ปีนัง เซิ่นเจิ้น และฮ่องกง “CEO” ไทเกอร์แอร์ฯ ชูราคา 50 เหรียญฯ แย่งส่วนแบ่งตลาด
       
       นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในความร่วมมือการร่วมทุน (Joint Venture) กับสายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส (Tiger Airways) ในการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ Thai Tiger Airways วานนี้ (2 ส.ค.) ว่า เป้าหมายในการร่วมทุนกับ ไทเกอร์ แอร์เวย์ส จัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ Thai Tiger Airways ครั้งนี้เพื่อให้บริการเส้นทางในภูมิภาคและเส้นทางภายในประเทศบางเส้นทาง เน้นผู้โดยสารตลาดล่าง ที่เคยใช้บริการสายการบินคู่แข่งและที่เป็นตลาดใหม่ โดยใช้นโยบายต้นทุนต่ำเพื่อกำหนดค่าโดยสารให้ต่ำที่สุด
       
       สำหรับเหตุผลที่การบินไทยเลือกแนวทางการร่วมทุนกับต่างชาติจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำว่า เพราะการบินไทยต้องการแข่งขันในตลาดล่าง ซึ่งเป็นตลาดที่การบินใทยไม่มีความชำนาญเท่ากับคนที่เริ่มมาจากจุดนี้โดยตรง และมีหลายสายการบินขนาดใหญ่ที่พยายามตั้งสายการบินต้นทุนต่ำเอง แต่ต้องล้มเหลว โดยไทย ไทเกอร์ ฯ จะอุดช่องโหว่ของการบินที่นกแอร์ไม่สามารถตอบสนองได้ ดีกว่าเสียส่วนแบ่งการตลาดให้สายการบินคู่แข่งไปเรื่อยๆ โดยไรอันแอร์ ผู้ก่อตั้งไทเกอร์แอร์ฯ เป็นสายการบินต้นทุนต่ำแถวหน้าของยุโรปที่ประสบความสำเร็จ แต่ถ้ามองในแง่การเมืองก็อาจจะมีปัญหาแต่ก็ต้องถามไปว่า การเมืองต้องการให้การบินไทยเติบโตต่อไปหรือไม่ หรือต้องการให้อยู่แบบนี้แล้วก็ถูกแย่งตลาดไปหมด และสิงคโปร์แอร์ไลน์ไม่ได้ตั้งไทเกอร์แอร์เวยส์แต่เป็นผู้ร่วมทุนกับ ไรอันแอร์ โดยสิงคโปร์แอร์ไลน์ถือหุ้น 33% ซึ่งมองในทางกลับกัน สิงคโปร์แอร์ไลน์น่าจะกลัวเรามากกว่าเพราะจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นข้างน้อย
       
       “ทำไมต้องยอมให้นักการเมืองพวกนี้ ได้อย่างที่เค้าต้องการ เรื่องการร่วมทุนตั้งสายการบินต้นทุนต่ำครั้งนี้ผมได้รายงานให้รมว.คมนาคม โสภณ ซารัมย์ ทราบเป็นคนแรก รวมถึงรมว.คลัง นายกรัฐมนตรีและผู้มีอำนาจในรัฐบาลก็รับทราบหมดแล้ว และเมื่อต้นปี 53 ได้กระจายหุ้นไทเกอร์ แอร์เวย์สในตลาด ไปแล้วดังนั้นการบริหารจัดการมีอิสระมาก ซึ่ง ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ก็จะอิสระไม่มีเรื่องสิทธิพิเศษใดๆ ขายตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ตถึง 97% “ นายปิยสวัสดิ์กล่าว
       
       นายปิยสวัสดิ์กล่าวว่า ส่วนแบ่งการตลาดในประเทศของการบินไทยและนกแอร์ขณะนี้เหลือเพียง 50% จาก 70-80% สาเหตุเพราะมีสายการบินต้นทุนต่ำของประเทศอื่นเข้ามาแข่งขัน ประกอบกับตลาดของสายการบินต้นทุนต่ำในภูมิภาคนี้เติบโตเร็วมาก โดยส่วนแบ่งการตลาดของการบินไทยในภูมิภาคเหลือ 33% ขณะที่ สายการบินต้นทุนต่ำต่างชาติมีส่วนแบ่งการตลาดในภูมิภาคเพิ่มจาก 2% เป็น 17% โดยใช้ไทยเป็นศูนย์
       
       สำหรับนกแอร์นั้น แม้ก่อนหน้านี้จะกำหนดให้นกแอร์ขยายเส้นทางบินในภูมิภาคในปี 54 แต่นกแอร์ไม่พร้อมมีขัอจำกัดทั้งการเงินและจำนวนเครื่องบิน ซึ่งนกแอร์พอใจที่จะให้บริการเฉพาะเส้นทางภายในประเทศ ส่วนเส้นทางการบินขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอแผนธุรกิจก่อน แต่ยอมรับว่า เส้นทางในประเทศก็อาจจะต้องมีทับเส้นทางกับนกแอร์บ้าง เช่น เชียงใหม่ ที่ไม่ได้มีเฉพาะนกแอร์ แต่การบินไทย และสายการบินอื่นๆก็บิน แต่ต้องกำหนดตารางบินไม่ให้แย่งตลาดกันเอง
       
       “ยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบต่อพนักงานการบินไทย จะไม่มีการปิดสถานีบริการที่สุราษฎรธานีและอุดรธานี อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในนกแอร์จาก 39 % เป็น 49% จะซึ่งใช้เงินลงทุนใกล้เคียงกับที่จัดตั้งไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ส่วนบทบาทของการบินไทยจะจับตลาดบน นกแอร์ตลาดล่างถึงกลาง ส่วนไทย ไทเกอร์ฯจับตลาดล่างเพราะค่าโดยสารต่ำมาก ไม่มีบริการบนเครื่องบิน ใช้พนักงานน้อย โดยจะเปิดรับสมัครพนักงานเร็วๆ นี้ และใช้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นฐานการบิน”นายปิยสวัสดิ์กล่าว
       
       สำหรับไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส จะเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 1 ของปี 2554 มีแผนในการจัดหาเครื่องบินแอร์บัส A320จำนวน 5 ลำ ในปี 2554 และอีก 5 ลำ ในปี 255 ทำการบินเส้นทางภายในประเทศและต่างประเทศ เชื่อมโยงจุดบินระยะทางทำการบิน 5 ชั่วโมง ใช้กรุงเทพฯ เป็น Gateway ในการเดินทางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแผนธุรกิจการร่วมทุน ประมาณการรายได้จากการดำเนินงานสิ้นปีที่ 1 จำนวน 2,348 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรวม 2,766 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ ประมาณ 225 ล้านบาท ปีที่ 2 มีรายได้จากการดำเนินงาน 5,596 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 138.3% ) ค่าใช้จ่ายรวม 6,003 ล้านบาท ( เพิ่มขึ้น 117.1%) มีกำไรสุทธิ 25 ล้านบาท และปีที่ 3 มีรายได้จากการดำเนินงาน 7,295 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น30.4%) มีค่าใช้จ่ายรวม7,329 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 22.1%) กำไรสุทธิ569 ล้านบาท โดยในปีแรกคาดว่าจะมีผู้โดยสารรวม 1.4ล้านคนและเพิ่มเป็น 3.11 ล้านคนและ3.95 ล้านคนต่อปี ในปีที่ 2 และ 3 โดยใช้เครื่องบิน 10 ลำ อัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 80% รูปแบบธุรกิจใช้เครื่องบินแบบเดียวกันทั้งฝูงบิน, เส้นทางแบบ Point to Point ,บริการเพียงชั้นประหยัด, ไม่ทำการบินร่วม, ไม่มีบริการเสริม ในระยะแรกเปิดให้บริการ 15 จุดบิน ได้แก่ เส้นทางภายในประเทศ , มาเก๊า ไซง่อน บังกะลอร์ ปีนัง เซิ่นเจิ้น และฮ่องกง เป็นต้น
       
       ด้านนายโทนี เดวิส ประธานกรรมการบริหาร (CEO) ไทเกอร์แอร์เวย์ส กล่าวว่า ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวการเปิดเสรีการบินอาเซียนในเร็วๆไ นี้จะยิ่งทำให้การแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำมากขึ้น ซึ่งประสบการณ์การบริหารสายการบินต้นทุนต่ำในยุโรปและขนผู้โดยสารได้กว่า 70 ล้านคนและการบริหารราคาที่ต่ำเฉลี่ย 50เหรียญสหรัฐ เท่านั้น จึงเชื่อว่าจะทำให้ไทย ไทเกอร์แอร์เวย์สเติบโตได้เร็ว
       
       สำหรับ Thai Tiger Airways มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดยการบินไทยจะลงทุน 100 ล้านบาท ถือหุ้นในสัดส่วน 49.8% และกลุ่มบริษัทในเครือการบินไทย อีก 1.2 % รวมเป็น 51% และ Tiger Airways Holding Company Limited 49% โดยการบินไทยได้สิทธิ์เป็นกรรมการ 3 คน จากทั้งหมด 5 คน และมี CEO เป็นคนไทย





ค้นหาเที่ยวบิน
Copyright©2014 Kmt.co.th | Powered by Smethailand
Krungthep Metro Travel (Thailand) Co.,Ltd.: 41 Lertpanya Bldg., Sri Ayutthaya Rd., Payathai, Rajathewee,
Bangkok, Thailand 10400  Tel: (66) 2642-6865 Fax: (66) 2642-6867 Map